Học nhóm online sao cho "tiện cả đôi đường"?

Chủ nhật - 13/10/2024 22:23
Vào đại học rồi, việc học nhóm sẽ không còn đơn giản như ngày xưa, mà thêm phần “online hóa” hẳn rồi! Nhưng đừng lo, hôm nay chúng ta sẽ cùng "bóc" một số tips học nhóm online sao cho vừa hiệu quả lại còn tiện lợi nhé! 

1. Chọn team "Hợp Ca" 
Học nhóm online mà cứ lạc quẻ thì cũng “toang” sớm thôi. Vậy nên, hãy chọn bạn cùng nhóm mà bạn cảm thấy thoải mái và sẵn sàng chia sẻ kiến thức với nhau. Đó có thể là những bạn đã quen từ lớp hay là những bạn có chung môn học với bạn. Một team hợp cạ sẽ giúp bạn thấy vui vẻ và không ngại ngần trong việc trao đổi kiến thức.
2. Chọn nền tảng học "Xịn" 
Chúng ta có vô vàn lựa chọn từ Zoom, Google Meet đến Microsoft Teams. Nhưng để học nhóm online “mượt như lụa” thì chọn nền tảng phù hợp là điều tiên quyết. Hãy ưu tiên nền tảng nào ổn định, dễ sử dụng và có tính năng chia sẻ màn hình, hoặc bật bảng trắng để trình bày ý tưởng dễ dàng nha.
3. Đừng quên lịch họp đều đặn 
Khi học nhóm online, các bạn dễ bị cuốn vào việc khác nên thường quên luôn lịch họp nhóm. Để tránh tình trạng này, hãy cùng nhóm lên lịch cố định mỗi tuần. Lên Google Calendar hoặc Reminders ngay để "ping" cho nhau nhớ nhé.
4. Phân công nhiệm vụ rõ ràng 
Làm nhóm mà ai cũng làm thì rối, ai cũng lười thì hỏng! Vậy nên hãy phân công nhiệm vụ cụ thể cho mỗi người ngay từ đầu: ai làm slide? ai chuẩn bị tài liệu? ai thuyết trình? ai ghi chú… Cứ thế, vừa tiết kiệm thời gian lại tăng năng suất học tập đấy.
5. Vui học nhưng không quên chia sẻ 
Học nhóm online không chỉ là học, mà còn là một cách để “tám” với nhau! Thỉnh thoảng nghỉ giải lao 5-10 phút để trò chuyện và kết nối với nhau thêm thân thiết. Nhưng nhớ đừng quá lố nhé, vì nhiệm vụ chính vẫn là học đó! 
6. Tận dụng công cụ học tập online 
Kết hợp với Google Docs, Notion hoặc Trello để lưu trữ và chia sẻ tài liệu. Mỗi lần họp, các bạn chỉ cần cập nhật thêm thôi, cực kỳ tiện lợi! Ngoài ra, còn giúp các bạn dễ dàng theo dõi tiến độ học tập và không lo thất lạc thông tin nữa.
7. Đánh giá và phản hồi lẫn nhau 
Đừng quên mỗi buổi học hãy dành ra một chút thời gian để đánh giá xem buổi học hôm nay có hiệu quả không, cần cải thiện điều gì, hoặc mỗi người còn vướng mắc gì. Điều này sẽ giúp các bạn ngày càng tiến bộ và tạo động lực cho nhau.

Với những gợi ý trên, hy vọng rằng các BDUres sẽ thành công trong việc học nhóm online và không chỉ học được kiến thức mà còn tạo dựng được những mối quan hệ ý nghĩa, cùng nhau vượt qua hành trình đại học một cách suôn sẻ và đầy niềm vui. Học là vui – vui là học, nên hãy tận dụng tối đa thời gian và cơ hội bên bạn bè để học hỏi lẫn nhau nhé! 
 
Hoàng Oanh - Trinh Phạm 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây